Giáo Dục

Giải GDCD 9 bài 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả


Hướng dẫn giải, tóm tắt nội dung bài học và làm bài tập 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả – trang 31 GDCD lớp 9. Tất cả các kiến thức trong bài học này đều được tóm tắt ngắn gọn, dễ học. Tất cả hệ thống bài tập đều được giải đáp cẩn thận, chi tiết. Chúng ta tham khảo để học tốt GDCD 9: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả nhé.

Câu trả lời:

I. TÓM TẮT NỘI DUNG BÀI HỌC

  • Khái niệm: Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả là  tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao cả về nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định.
  • Ý nghĩa: Là yêu cầu đối với người lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nó góp phần  nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội.
  • Rèn luyện học sinh:
    • Học tập và rèn luyện ý thức kỉ luật tốt
    • Tìm tòi sáng tạo trong học tập
    • Có lối sống lành mạnh và văn minh
    • Vượt qua mọi khó khăn và cám dỗ trong cuộc sống hàng ngày.

II. HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI CÂU HỎI CUỐI BÀI HỌC

Câu 1. Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất,….

Theo em, những hành vi nào sau đây thể hiện làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Vì sao ?

a. Để tranh thủ thời gian, trong giờ học môn Lịch sử, Minh thường đem bài tập của môn khác ra làm ;

b. Trong giờ kiểm tra, chưa đọc kĩ đề bài, Nam đã vội làm ngay ;

c. Hà thường sắp xếp thời gian và kế hoạch học tập một cách hợp lí, vì vậy đã đạt được kết quả cao trong học tập ;

d. Anh Phong cho rằng, để nâng cao hiệu quả sản xuất thì cần phải,tăng nhanh số lượng sản phẩm trong một đơn vị thời gian ;

đ. Chị Thuỷ thường tranh thủ thời gian để hoàn thành tốt công việc trong thời gian ngắn nhất ;

e. Anh Tân bảo vệ luận án trước thời hạn và đạt kết quả xuất sắc.

Trả lời:

  • Hành vi (c), (e), (đ) thể hiện sự làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Bởi vì Hà, chị Thuỷ và anh Tân đã biết sắp xếp thời gian hợp lí để hoàn thành tcít công việc với kết quả cao nhất.
  • Hành vi (a), (b), (d) không thể hiện sự làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

Câu 2: Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng,….

Vì sao làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả ? Nếu làm việc chỉ chú ý đến năng suất mà không quan tâm đến chất lượng, hiệu quả thì hậu quả sẽ ra sao ? Em hãy nêu một ví dụ cụ thể?

Trả lời:

  • Làm việc gì cũng đòi hỏi phải có năng suất, chất lượng, hiệu quả là bởi vì:  ngày nay, đời sống con người ngày càng tăng cao, bên cạnh đòi hỏi vể số lượng, con người còn đòi hỏi thêm cả chất lượng. Do đó, đảm bảo chất lượng của nó ngày càng cao. Điều đó yêu cầu mỗi người cần phải có tinh thần làm việc năng suất và hiệu quả.
  • Ví dụ: Khi quy định bắt buộc mọi người tham gia giao thông bằng phương tiện mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm được ban hành, vì hám lời một số cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm đã sản xuất ồ ạt, chất lượng mũ không đảm bảo, gây hậu quả không tốt cho người sử dụng…

Câu 3: Em hãy tự liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả…

Em hãy tự liên hệ một việc làm có năng suất, chất lượng, hiệu quả của bản thân. Để làm được như vậy em đã gặp khó khăn gì và em đã vượt qua khó khăn đó như thế nào ?

Trả lời:

Gợi ý: Mỗi bạn có một thành tích cho mình riêng, hầu như không ai giống ai, vì vậy, các bạn tự liên hệ với bản thân để kể lại một thành quả tốt nhất cho mình. Đó có thể về học tập, văn nghệ, thể thao…

Ví dụ:

Năm học vừa qua, em đã đạt được một thành tích cao trong học tập đó là được xướng tên trong danh sách các bạn học sinh giỏi tỉnh của trường. Theo đó, em đã đạt được giải nhất môn toán trong kì thi này. Đó là một kết quả mà em đã cố gắng để gặt hái được.

Tuy nhiên để có được kết quả đó, em đã gặp phải không ít khó khăn như phải học rất nhiều, cố gắng tìm tòi, học hỏi, cố gắng học ngày học đêm. Bên cạnh môn Toán là môn chủ đạo, em còn phải học thêm nhiều môn khác nữa nên nhiều lúc cảm thấy đuối sức. Nhưng vì mục tiêu đã đặt ra nên em đã cố gắng hết sức mình để thực hiện nó.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page