Giáo Dục

Soạn văn 10 siêu ngắn bài: Tựa ” Trích diễm thi” tập


Soạn văn 10 siêu ngắn bài: Tựa ” Trích diễm thi” tập – sgk ngữ văn lớp 10 tập 2. Tất cả các câu hỏi trong bài học đều được soạn ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ ý.

Câu trả lời:

Bài tập 1: Theo Hoàng Đức Lương, có những nguyên nhân nào khiến sáng tác thơ văn của người xưa không lưu truyền đầy đủ cho đời sau? Cho biết nghệ thuật lập luận của tác giả.

Trả lời

Lí do khiến thơ văn không lưu truyền hết ở đời sau:

  • Ít người am hiểu về thơ ca ngoài những thi sĩ
  • Người có học thì bận rộn chốn quan trường hoặc lận đận trong khoa cử, ít để ý đến thơ ca
  • Có người quan tâm đến thơ ca nhưng không đủ năng lực và kiên trì
  • Triều đình chưa quan tâm.
  • Thời gian và binh hoả có sức huỷ hoại ghê sớm, tác giả xót xa trước thực trạng đau lòng.

Nghệ thuật lập luận:

  • Nghệ thuật liên tưởng, so sánh thơ văn như khoái trá, gấm vóc, sắc đẹp ngoài sắc đẹp…
  • Phương pháp lập luận quy nạp.
  • Dùng câu hỏi tu từ: làm sao giữ mãi… được mà không…
  • Lập luận chặt ché, chất trữ tình kết hợp với lập luận

Bài tập 2: Hoàng Đức Lưong đã làm gì để sưu tầm thơ văn của tiên nhân?

Trả lời

Hoàng Đức Lương đã sưu tầm thơ của tiền nhân bằng cách:

  • “Tìm quanh hỏi khắp” để sưu tầm thơ ca của nhữnơ người đi trước.
  • “thu lượm thêm thơ của các vị hiện đang làm quan trong triều”.
  • Sau đó ông biên soạn, chọn ra những tác phẩm hay.
  • Sau đó đặt tên sách là Trích diễm, gồm 6 quyển. Đây là công việc đòi hỏi tốn nhiều thời gian, công sức, người không tâm huyết sẽ không làm được.

Bài tập 3: Điều gì thôi thúc Hoàng Đức Lương vượt khó khăn để biên soạn tuyển tập thơ này? Anh (chị) có cảm nghĩ gì vế công việc sưu tầm, biên soạn thơ văn do ông tiến hành?

Trả lời

Niềm thôi thúc tác giả vượt qua khó khăn để biên soạn tuyển tập thơ này là:

  • Thực trạng tình hình sách vở về thơ ca Việt Nam rất hiếm “Không khảo cứu vào đâu được”.
  • Nhu cầu bức thiết phải biên soạn sách ‘Trích diễm thi tập” bởi vì “một nước văn hiến, xây dựng đã mấy trâm năm, chẳng lẽ không có quyển sách nào có thể làm căn bản”.
  • Niềm tự hào về văn hiến dân tộc.

  • Ý thức trách nhiệm trước di sản văn học của cha ông bị thất lạc.

  • Tinh thần độc lập, tự chủ, ý chí tự cường trong văn học.

Bài tập 4: Anh (chị) cho biết một ý kiến xuất hiện trước “Trích diễm thi tập” nói về văn hiến dân tộc.

Trả lời

Trước Hoàng Đức Lương, trong Bình Ngô đại cáo, Nguyễn Trãi cũng đã từng đề cập đến nền văn hiến của dân tộc:

Như nước Đại Việt ta từ trước

Vốn xưng nền văn hiến đã lâu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page