Giáo Dục

Soạn văn 12 siêu ngắn bài: Nhân vật giao tiếp


Soạn văn 12 siêu ngắn bài: Nhân vật giao tiếp – sgk ngữ văn lớp 12 tập 2. Tất cả các câu hỏi trong bài học đều được soạn ngắn gọn, súc tích nhưng vẫn đầy đủ ý.

Câu trả lời:

Bài tập 1: Phân tích sự chi phối của vị thế xã hội ở các nhân vật đối với lời nói của họ trong đoạn trích sau:…

Trả lời

Vị thế xã hội: anh Mịch – kẻ dưới người bị bắt đi xem đá bóng

                     lí trưởng- kẻ bề trên người thừa lệnh quan bắt người đi xem đá bóng

Chính vị thế đó chi phối hai nhân vật trong cử chỉ, lời nói và hành động: Anh Mịch thì giọng nài nỉ, van xin, nhún nhường (con lạy ông, van ông, cắn cỏ con lạy ông,..); trong khi đó ông lí thì hách dịch, quát (xưng hô mày tao, câu lệnh,..)

Bài tập 2: Phân tích mối quan hệ giữa đặc điểm về vị thế xã hội, nghề nghiệp, giới tính văn hóa, … của các nhân vật giao tiếp với đặc điểm trong lời nói của từng người ở đoạn trích sau:…

Trả lời

Viên đội sếp Tây: vị thế xã hội là người có quyền thế, nghề nghiệp cảnh sát, giới tính là nam, văn hóa kém cỏi vì lời thoại vừa hống hách vừa có thái độ phân biệt chủng tộc.

Nhân vật đám đông: vị thế xã hội thấp, văn hóa cũng thấp nên lời thoại mang tình hiếu kì.

Như vậy:  Lời thoại của nhân vật giao tiếp thường phản ánh trình độ học vấn, văn hóa, lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp của nhân vật đó.

Bài tập 3: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới:

Trả lời

a. Quan hệ giữa bà lão hàng xóm và chị Dậu là quan hệ hàng xóm láng giềng thân tình.

Điều đó chi phối lời nói và cách nói của 2 người – thân mật

b. Sự tương tác về hành động ngôn ngữ giữa các lượt lời:

Hỏi thăm – cảm ơn

Đề nghị – lĩnh hội

Đề nghị – (đồng ý)

c, Đoạn hội thoại cho thấy cách ứng xử của hai nhân vật thân mật nhưng không suồng sã vì tình chất quan trọng của nội dung đề tài và Chị Dậu khi nói chuyện với người trên (người hơn tuổi) thì lễ phép.  Văn hóa ứng xử ấy rất đẹp, đáng trân trọng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button
You cannot copy content of this page